Hóa học xanh là gì? Các công bố khoa học về Hóa học xanh

Hóa học xanh (Green chemistry) là một phương pháp tiếp cận trong lĩnh vực hóa học nhằm tối ưu hóa quá trình sản xuất và sử dụng các chất liệu sao cho hiệu suất ...

Hóa học xanh (Green chemistry) là một phương pháp tiếp cận trong lĩnh vực hóa học nhằm tối ưu hóa quá trình sản xuất và sử dụng các chất liệu sao cho hiệu suất kinh tế cao nhất, đồng thời giảm thiểu tác động xấu đến môi trường và sức khỏe con người. Mục tiêu chính của hóa học xanh là phát triển các phương pháp và quy trình công nghệ tiên tiến hơn, ít gây ô nhiễm hơn và sử dụng chất nguyên liệu tái chế và tái sử dụng đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững trong lĩnh vực hóa học.
Hóa học xanh được xem là một phương pháp tiếp cận toàn diện hơn đối với các quá trình hóa học, từ giai đoạn thiết kế, tổ chức sản xuất, sử dụng và xử lý sản phẩm. Nó tập trung vào ba khía cạnh chính:

1. Thiết kế phân tử: Hóa học xanh quan tâm đến việc thiết kế các phân tử và phản ứng hóa học sao cho tối ưu về hiệu suất và độ bền, nhằm giảm lượng chất thải sinh ra và sử dụng tài nguyên hợp lý. Các phân tử được thiết kế để có tính chất không độc hại, không gây ô nhiễm môi trường, dễ tái chế và tái sử dụng.

2. Công nghệ tiên tiến: Hóa học xanh khuyến khích sử dụng công nghệ hiện đại và tiên tiến để tối ưu hóa quá trình sản xuất. Các công nghệ này bao gồm việc sử dụng cao áp, nhiệt độ và áp lực thấp, sử dụng xúc tác hiệu suất cao, tách chất bằng phương pháp xúc tác, sử dụng năng lượng tái tạo và tái sử dụng dung môi xanh thân thiện với môi trường.

3. Sử dụng tài nguyên tái chế và tái sử dụng: Hóa học xanh khuyến khích sử dụng lại càng nhiều chất liệu và tài nguyên càng tốt, từ quá trình sản xuất đến quá trình sử dụng sản phẩm. Điều này có thể làm giảm tải lượng chất thải và sử dụng tài nguyên tự nhiên một cách bền vững.

Hóa học xanh đóng góp vào phát triển bền vững bằng cách giảm thiểu lượng chất thải, khí thải và chất gây ô nhiễm, bảo vệ sức khỏe con người và môi trường sống. Nó cũng đẩy mạnh sự sáng tạo và sáng tạo trong việc tạo ra các giải pháp công nghệ xanh và tiến bộ trong quá trình hóa học công nghiệp.
Thông qua áp dụng các nguyên tắc của hóa học xanh, các nhà khoa học và nhà sản xuất có thể thực hiện các biện pháp sau:

1. Sử dụng các chất nguyên liệu tái chế: Thay vì sử dụng nguyên liệu từ các nguồn hóa thạch, hóa học xanh khuyến khích sử dụng các nguồn nguyên liệu tái chế, như chất thải công nghiệp hoặc sản phẩm đã qua sử dụng, để giảm tải lượng chất thải và tiếp tục khai thác tài nguyên.

2. Tái chế và xử lý chất thải: Hóa học xanh chú trọng vào việc tái chế và xử lý chất thải một cách an toàn và hiệu quả. Các công nghệ tái chế và xử lý chất thải được phát triển để tạo ra các sản phẩm có giá trị và giảm thiểu tác động xấu đến môi trường.

3. Sử dụng xúc tác hiệu suất cao: Hóa học xanh sử dụng xúc tác hiệu suất cao để tăng tốc độ phản ứng hóa học và giảm lượng chất thải sinh ra. Các xúc tác được lựa chọn sao cho có khả năng tái sử dụng và không gây ô nhiễm môi trường.

4. Sử dụng năng lượng tái tạo: Hóa học xanh khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo, như năng lượng mặt trời, gió hoặc thủy điện, để thay thế năng lượng từ nguồn hóa thạch. Điều này giúp giảm khí thải và tác động môi trường từ việc tiêu thụ năng lượng.

5. Thiết kế phản ứng tối ưu: Hóa học xanh đề xuất thiết kế các phản ứng hóa học sao cho tối ưu về hiệu suất và bền vững. Điều này bao gồm việc tiết kiệm nguyên liệu và chất tạo xúc tác, giảm lượng chất thải sản xuất và tăng cường khả năng tái sử dụng của sản phẩm.

Tổng quát, hóa học xanh nhằm tối ưu hóa quy trình hóa học nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường và sức khỏe con người, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành hóa học.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề hóa học xanh:

Tác động của Dòng Tia Xanh đến Thành Phần Khí Quyển: Tính Khả Thi của Việc Đo Lường Từ Một Khí Cầu Stratospheric Dịch bởi AI
IEEE Journal of Selected Topics in Applied Earth Observations and Remote Sensing - - 2015
Bài nghiên cứu khả thi của dự án HALESIS (Nghiên cứu Các Hiện Tượng Phát Sáng Cao Dưới Bằng Kính Quang Hồng Ngoại) được trình bày. Mục đích của thí nghiệm này là đo đạc sự rối loạn khí quyển trong vài phút sau khi xảy ra các hiện tượng phát sáng tạm thời (TLEs) từ một khí cầu stratospheric ở độ cao từ 20-40 km. Trang thiết bị sẽ bao gồm một máy quang phổ được trang bị trong một gondola có định hướ...... hiện toàn bộ
#Atmospheric chemistry #hyperspectral imagery #transient luminous events (TLEs) #Atmospheric chemistry #hyperspectral imagery #transient luminous events (TLEs)
Khảo sát phản ứng C-axetyl hóa một số aryl metyl ete trong điều kiện hóa học xanh
Vietnam Journal of Chemistry - Tập 45 Số 6 - 2012
Alkyl aryl ketone is an important intermediate in the synthesis of biologically active molecules. It is usually synthesized by Friedel-Crafts acylation of aromatic compound in the presence of excess Lewis acid, AlCl3. In this study, copper triflate Cu(OTf)2was used as a new generation Lewis acid catalyst in Friedel-Crafts acylation. The reaction was taken place under microwave irradiation on aniso...... hiện toàn bộ
Tổng hợp hiệu quả 4‐phenacylideneflavenes sử dụng chất xúc tác gel hóa ion âm Brønsted axit tái chế dưới điều kiện không dung môi và không sử dụng sắc ký cột: một phương pháp xanh và cái nhìn cơ chế Dịch bởi AI
Journal of Chemical Technology and Biotechnology - Tập 97 Số 3 - Trang 653-661 - 2022
Tóm tắtGIỚI THIỆUCác tuyến tổng hợp liên quan đến xúc tác có thể tái chế, điều kiện không dung môi và tinh chế không cần sắc ký đang trở nên phổ biến như những thay thế thuận lợi cho các phương pháp truyền thống. Chúng tôi báo cáo khả năng thú vị sản xuất sự chức năng chọn lọc của 4‐phenacylideneflavenes bằng cách sử dụng một chất...... hiện toàn bộ
#tổng hợp hóa học #xúc tác tái chế #ion âm Brønsted #phương pháp xanh #4‐phenacylideneflavenes
Tổng hợp 2,5-dimetoxibenzaldehid từ mequinol trong điều kiện Hóa học Xanh
Bài báo này trình bày nghiên cứu tổng hợp 2,5-dimetoxibenzaldehid từ mequinol trong điều kiện Hóa học Xanh. Quá trình này bao gồm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 là thực hiện phản ứng Reimer-Tiemann chuyển hóa mequinol thành 5-metoxisalicilaldehid bằng...... hiện toàn bộ
#Hóa học Xanh #mequinol #5-metoxisalicilaldehid #dimetyl carbonat #2 #5-dimetoxibenzaldehid
Phản ứng đa thành phần tổng hợp dẫn xuất 1H-1,2,3- Triazoles
Thực hiện nghiên cứu thành công các phương pháp tổng hợp các hợp chất đơn và dị vòng kép mới có hoạt tính sinh học bằng phản ứng one - pot đa thành phần của các propynal chứa silic-, germani với N, O-, N, S-, N, N-binucleophil và trimethylsilyl azide. Dự đoán về hoạt tính sinh học được thực hiện bằng chương trình PASS (prediction of Activity Spectra for Substances) cho thấy tiềm năng tạo ra hoạt ...... hiện toàn bộ
#Triazole #propynal #phản ứng đa thành phần #phản ứng one- pot #hóa học xanh #phần mềm Pass #1 #3-dipole reagent
ĐÁNH GIÁ THÀNH PHẦN DINH DƯỠNG CÁC BỘ PHẬN CỦA CÂY LÁ GAI XANH (Boehmeria nivea L.) TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI LÀM THỨC ĂN CHO VẬT NUÔI: EVALUATION OF NUTRITIONAL COMPOSITION OF RAMIE FOLIAGE (Boehmeria nivea L) AS A FEED FOR ANIMAL IN QUANG NGAI PROVINCE
Tạp chí Khoa học và Công nghệ Nông nghiệp - Tập 4 Số 1 - Trang 1799-1805 - 2020
Nghiên cứu nhằm xác định giá trị dinh dưỡng của các bộ phận (lá, thân và rễ) của cây lá gai xanh được trồng tại tỉnh Quảng Ngãi. Hai giống cây lá gai xanh gồm giống gai xanh truyền thống và giống mới AP1 được thu hoạch lúc 50-54 ngày tái sinh sau lứa cắt thứ nhất. Cây sau khi thu hoạch được chia thành các bộ phận gồm lá, thân, rễ, và được sấy khô ở nhiệt độ 60oC, sau đó nghiền bột để tiến hành phâ...... hiện toàn bộ
#Ramie #Boehmeria nivea #Chemical composition #Amino acid #Cây lá gai xanh #Protein lý tưởng #Thành phần hoá học
Tổng hợp 3-naptoxi-1,2-epoxipropan trong điều kiện Hóa học xanh
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 3-Naptoxi-1,2-epoxipropan được điều chế từ phản ứng mở vòng epoxid giữa 1- và 2-naptol và epiclorohidrin. Hiệu suất đạt được khá cao (81-82 %) khi sử dụng phương pháp kích hoạt phản ứng bằng vi sóng kết hợp với xúc tác chuyển pha (TBAB) tron...... hiện toàn bộ
Khảo sát hoạt tính sinh học của cao chiết methanol lá Mơ xanh (Paederia consimilis).
Tạp chí Khoa học và Công nghệ Nông nghiệp - Tập 3 Số 1 - Trang 1163-1174 - 2019
TÓM TẮTCao chiết lá Mơ xanh khi ly trích bằng dung môi methanol thu được nhiều hợp chất thực vật như polyphenol, saponin, steroid, flavonoid. Hàm lượng saponin có trong cao chiết đạt 29,7 ± 2,7 µg/mg. Cao chiết có khả năng khử gốc tự do DPPH với giá trị IC 50 là 178,2 µg/mL và cho kết quả khử sắt với giá trị IC 50 là 42,1 ± 1,6 µg/mL, thấp hơn so với vitamin C (1,7 µg/mL). Cao chiết có thể ức chế ...... hiện toàn bộ
#Cao chiết #Paederia consimilis #nấm #saponin #vi khuẩn
Nghiên cứu phản ứng benzoyl hóa một số dẫn xuất methoxybenzene sử dụng xúc tác bismuth triflate trong điều kiện chiếu xạ vi sóng
Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp - Số 22 - Trang 100-103 - 2016
Phản ứng benzoyl hoá sử dụng bismuth trifluoromethanesulfonate Bi(OTf)3 làm xúc tác giữa hợp chất hương phương và benzoic anhydride dưới điều kiện chiếu xạ vi sóng, không sử dụng dung môi được phát triển khá mạnh. Dưới điều kiện không dung môi, phản ứng điều chế những aryl ketone với hiệu suất cao và thời g...... hiện toàn bộ
#Bismuth trifluoromethanesulfonate #acyl hóa Friedel–Crafts #chiếu xạ vi sóng #hóa học xanh
Kiến thức của giáo viên về Hóa học xanh tại các trường trung học cơ sở ở bang Kwara, Nigeria Dịch bởi AI
Đã có nhiều cuộc vận động trên toàn thế giới nhằm chuẩn bị cho các nhà khoa học tương lai sẽ đối mặt với thách thức xóa bỏ ô nhiễm môi trường thông qua việc áp dụng kiến thức khoa học như hóa học xanh. Nghiên cứu này đã điều tra kiến thức của giáo viên về hóa học xanh ở bang Kwara, Nigeria. Bảng hỏi kiến thức hóa học xanh (GCKQ) đã được sử dụng để thu thập dữ liệu. Các câu trả lời được cung cấp ch...... hiện toàn bộ
#Hóa học xanh #kiến thức giáo viên #trường trung học #bang Kwara #Nigeria
Tổng số: 46   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5